Buổi gặp mặt đại diện các tập thể, các nhân có thành tích trong thưc hiện nhiệm vụ chuyển dân xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà giai đoạn 1960 – 1970!

Hồ thủy điện Thác Bà trước đây là một vùng đất cổ, nằm ven sông Chảy. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi là một vùng đất mầu mỡ, phi nhiêu cùng với bàn tay lao động sáng tạo của bao thế hệ xây đắp nên miền quê trù phú và những giá trị văn hoá đặc sắc lâu đời. Nơi đây là vùng đất tập trung sinh sống của hơn 3 ngàn hộ gia đình thuộc các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Nùng, Hoa, Cao Lan...

Tháng 9/1960, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ Ba được tổ chức tại Hà Nội. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III đã đề ra nhiệm vụ chung của cách mạng trong giai đoạn này là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Quán triệt tinh thần Nghị quyết của đại hội Đảng toàn quốc với chủ trương điện phải đi trước một bước so với các ngành kinh tế khác, coi điện là hạ tầng cơ sở quan trọng để phát triển các ngành kinh tế, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà trên dòng sông Chảy, thuộc địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái với công suất thiết kế 108MW, sản lượng điện bình quân khoảng 400 triệu kWh/năm. Việc xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà để góp phần cung cấp điện năng phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc CNXH ở miền Bắc, đồng thời còn giúp cắt lũ tích cực cho đồng bằng sông Hồng vào mùa mưa, chống ngập lụt cho nhân dân miền xuôi.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ giai đoạn từ năm 1962 đến năm 1967, Đảng bộ huyện Yên Bình đã chỉ đạo, vận động chuyển gần 20 vạn dân của 37/39 xã chuyển đi xây dựng quê hương mới sẵn sàng rời bỏ quê hương để nhường chỗ cho việc xây dựng công trình Thủy điện Thác Bà. Đây là một sự hy sinh vô cùng to lớn của nhân dân các dân tộc sống trên vùng hồ Thác Bà.

Để ghi nhận và tri ân những đóng góp to lớn của nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình trong cuộc thực hiện nhiệm vụ chuyển dân xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà, hôm nay ngày 10 tháng 6 năm 2017, Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà phối hợp với huyện Yên Bình tổ chức “Buổi gặp mặt mặt đại diện các tập thể, các nhân có thành tích trong thưc hiện  nhiệm vụ chuyển dân xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà giai đoạn 1960 – 1970”.

Ảnh các đại biểu và các tập thể, cá nhân có thành tích trong thưc hiện  nhiệm vụ chuyển dân xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà giai đoạn 1960 – 1970

        Đến dự, động viên và chúc mừng buổi gặp mặt ngày hôm nay:

- Về phía đại biểu nguyên là lãnh đạo Ban chuyển dân của tỉnh có các đồng chí:  Đỗ Khắc Cương- Nguyên Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch tỉnh Hoàng Liên Sơn, nguyên Trưởng Ban chuyển dân của Tỉnh; đồng chí Hoàng Long Giang – nguyên Phó Ban Chuyển dân Tỉnh.

Ảnh đồng chí Đỗ Khắc Cương – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đại diện cho các tập thể cá nhân thực hiện công tác chuyển dân xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt.

- Về phía lãnh đạo các ngành của tỉnh Yên Bái có đồng chí Cao Văn Chiểu- Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh.

- Về phía lãnh đạo huyện Yên Bình có đồng chí Nguyễn Minh Toàn- Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Dũng Giang- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ.

Ảnh đồng chí Nguyễn Minh Toàn- Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại buổi gặp mặt

- Về phía lãnh đạo Đảng uỷ, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc CTCP thuỷ điện Thác Bà có đồng chí Nguyễn Văn Quyền – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, các đồng chí trong Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc và lãnh đạo các phòng, ban của CTCP thuỷ điện Thác Bà.

Ảnh đồng chí Nguyễn Văn Quyền – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty báo cáo về quá trình xây dựng, vận hành của nhà máy.

- Đặc biệt trong buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này có mặt của hơn 80 đại biểu là đại diện các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong công cuộc chuyển dân xây dựng nhà máy thuỷ điện Thác Bà giai đoạn 1960-1970, hiện nay đang sinh sống trên địa bàn các huyện Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên và các xã, thị trấn trong huyện Yên Bình.

Ảnh lãnh đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh,  CT CP thủy điện Thác Bà và huyện Yên Bình tặng quà các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyển dân xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà, giai đoạn 1960 - 1970.

Cuộc gặp gỡ, tôn vinh những đóng góp của trên 80 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chuyển dân xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà, lần đầu tiên được Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà cùng với huyện Yên Bình tổ chức sau hơn 50 năm thực hiện nhiệm vụ chuyển dân, là một lời tri ân sâu sắc của những thế hệ hôm nay gửi đến thế hệ những người đi trước. Đây không chỉ là dịp để ôn lại một chặng đường lịch sử, đánh giá, ghi nhận thành tựu, đóng góp quan trọng, thấm đẫm mồ hôi và cả máu của cả một thế hệ cán bộ, của những tập thể, hàng ngàn hộ gia đình nhân dân các dân tộc mà còn là động lực, củng cố thêm niềm tin để Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà tiếp tục phấn đấu và xây ngày một phát triển đóng góp nhiều hơn cho công cuộc xây dựng phát triển đất nước.

Một số hình ảnh văn nghệ chào mừng

  • 14/06/2017 09:48
  • Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà