Diễn tập xử lý sự cố tại Nhà máy Thủy điện Thác Bà

Ngày 1/11/2017, tại Nhà máy thủy điện Thác Bà, Phân xưởng Vận Hành phối hợp với Phòng Kỹ thuật – Thị trường điện, Kỹ sư An toàn tổ chức diễn tập xử lý sự cố toàn ca với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc và sự tham gia của các kíp vận hành nhà máy

Ngày 1/11/2017, tại Nhà máy thủy điện Thác Bà, Phân xưởng Vận Hành phối hợp với Phòng Kỹ thuật – Thị trường điện, Kỹ sư An toàn tổ chức diễn tập xử lý sự cố toàn ca với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc và sự tham gia của các kíp vận hành nhà máy. Đây là một trong các hoạt động định kỳ của Công ty nằm không ngừng nâng cao kỹ năng xử lý sự cố của các chức danh vận hành nhà máy thủy điện Thác Bà.
Mục đích yêu cầu của diễn tập xử lý sự cố: Hiện nay, với tình hình lưới điện khu vực vận hành có nhiều tình huống và phương thức vận hành phức tạp. Hệ thống các thiết bị công nghệ trong dây truyền sản xuất điện của nhà máy đã được nâng cấp hiện đại hoá, số nhân viên vận hành đi ca được tinh giảm. Đặc biệt là Nhà máy đã tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh. Chính vì vậy đòi hỏi nhân viên vận hành phải đáp ứng yêu cầu:
- Có kiến thức chuyên môn vững vàng, nắm vững nguyên lý làm việc của thiết bị, thao tác đúng trình  tự, hợp lý, phối hợp trong một ca vận hành nhịp nhàng chính xác.
- Luôn luôn tập trung cao độ, bình tĩnh sẵn sàng phản ứng kịp thời với những tình huống bất thường. Phán đoán nhanh chính xác sự cố để có phương án xử lý kịp thời, nhanh chóng khôi phục thiết bị đi đến ổn định. Nhanh chóng kịp thời xử lý sự cố cháy nổ theo đúng qui trình phòng chống cháy nổ.
- Phối hợp trong ca đồng nhất, ra mệnh lệnh và báo cáo đầy đủ, chính xác, rõ ràng; Nắm vững nguyên lý làm việc, xử lý thao tác đối với các hệ thống thiết bị trong Nhà máy; Chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với những tình huống sự cố thường xuyên xảy ra trong thời gian gần đây; Nắm vững các kiến thức, nghiệp vụ về thị trường điện.
Tại nhà máy thủy điện Thác Bà, với sơ đồ kết dây cơ bản, tình huống giả định là tổ máy H1, H2, H3 đang vận hành phát tổng công suất 120 MW, các đường dây 110, 35kV vận hành, hệ thống điện tự dùng một chiều, xoay chiều ổn định, hệ thống khởi động đen sẵn sàng làm việc. Vào lúc 9 giờ 30 phút có tín hiệu sự cố máy biến áp T3. Trực chính điện gian máy tiến hành kiểm tra thì phát hiện bảo vệ 87T tác động ngừng toàn bộ khối máy số 3, kịp thời báo Trưởng ca, Trưởng kíp vận hành. Nhận thông tin, Trưởng ca ra lệnh cho Trưởng kíp và các Trực ban kiểm tra máy biến áp T3, phát hiện máy biến áp T3 cháy lớn. Ngay lập tức Trưởng ca nhà máy đã thực hiện các biện áp chữa cháy ban đầu để thực hiện chữa cháy.
Trưởng ca sử dụng hệ thống còi báo động để thông báo sự cố cháy lớn yêu cầu toàn bộ NLĐ đang làm việc tại Nhà máy tham gia chữa cháy, đã thực hiện  phối hợp với Đội chữa cháy cơ sở, Công an Phòng cháy, chữa cháy Tỉnh Yên Bái để thực hiện chữa cháy. Đến 10 giờ 30 phút, đám cháy tại máy biến áp T3 đã được dập tắt hoàn toàn và ngăn chặn kịp thời cháy lan sang các thiết bị khác tại Nhà máy, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và thiết bị.


Tại cuộc họp kết thúc buổi diễn tập, các thành viên đại diện Phân xưởng Vận Hành, Phòng Kỹ thuật – Thị trường điện, Kỹ sư An toàn đã phân tích, đánh giá kết quả diễn tập của từng chức danh và toàn ca trong buổi diễn tập. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc đã kết luận: Buổi diễn tập đã được các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và đạt hiệu quả cao, các chức danh vận hành đã phát hiện kịp thời nguyên nhân sự cố, xử lý nhanh, chính xác các tình huống, thực hiện chữa cháy theo đúng quy trình Phòng cháy và chữa cháy, thực hiện đầy đủ các chế độ báo cáo. Qua buổi diễn tập các chức danh vận đã nâng cao thêm kiến thức và tính sẵn sàng đáp ứng khi có sự cố xảy ra.

Họp kết thúc buổi diễn tập

Là doanh nghiệp cổ phần, quản lý nhà máy thủy điện lớn nhất trên bậc thang thủy điện sông Chảy. Với nhiều hệ thống thiết bị, công nghệ phức tạp, khả năng mất an toàn và cháy nổ lớn nên công tác ATVSLĐ-PCCN được Lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong nhiều năm qua.

 

  • 20/11/2017 10:08
  • Công ty cổ phần thuỷ điện Thác Bà