TTDVKT: Công tác sửa chữa NMTĐ Ngòi Xan 1 - Hướng tới hợp tác lâu dài

....Sau một thời gian thực hiện tháo dỡ, tiến hành sửa chữa và lắp đặt, căn chỉnh các ổ đỡ trục tuabine. Đúng 18h00 ngày 31 tháng 5 Năm 2014, tuabine thứ nhất (thuộc tổ máy số 02) của Nhà máy Thủy điện Ngòi Xan 1 đã được đưa vào vận hành an toàn ...

Nhà máy Thủy điện Ngòi Xan 1 do Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai làm chủ đầu tư, bao gồm 03 tổ máy có tổng công suất 10,5 MW, nằm trên địa bàn xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nhà máy được chủ đầu tư đưa vào vận hành từ năm 2007.

Ảnh: Toàn cảnh NMTĐ Ngòi Xan 1 – CTCP Nam Tiến Lào Cai

Trải qua thời gian dài khai thác vận hành, tuabine thủy lực của 3 tổ máy đã bị mài mòn, xâm thực nhiều, cánh bánh xe công tác bị mài mòn, rỗ nứt rất nhiều, bề mặt làm việc các tấm bạc đỡ gối trục bị mòn, xước, rãnh dầu không đảm bảo, độ đảo trục lớn dẫn các hiện tượng tổ máy không đạt được công suất định mức, suất tiêu hao nước lớn, tổ máy vận hành không ổn định, thường xuyên xảy ra sự cố, thời gian sự cố kéo gây thiệt hại về kinh tế…

Ảnh: BXCT trước khi sửa chữa.

             Trước thực trạng đó, CTCP Nam Tiến Lào Cai đã tín nhiệm giao cho CTCP Thủy điện Thác Bà (TTDVKT) thực hiện công tác đại tu, sửa chữa tuabine thủy lực tổ máy số 1, 2 và 3 Nhà máy thủy điện Ngòi Xan 1. Yêu cầu đặt ra của Chủ đầu tư là phải phục hồi trạng thái hoàn hảo của thiết bị, phòng ngừa sự cố tuabine thủy lực có thể xẩy ra, đảm bảo cho các tổ máy phát điện vận hành an toàn liên tục, kinh tế. Đồng thời phải đảm bảo được đúng công suất thiết kế của từng tổ máy là 3,5MW theo cột nước tính toán.

Các nội dung chính của công việc dự kiến thực hiện trong thời gian 60 ngày/01 tổ máy với các hạng mục:

* Tiến hành khảo sát, lập tiến độ, biện pháp thi công

* Thực hiện tháo, lắp cánh tuabine, cánh hướng nước

* Sửa chữa cánh tuabine( cánh BXCT)

* Sửa chữa cánh hướng nước

* Sửa chữa vành giữ chân cánh hướng nước

* Sửa chữa, căn chỉnh các ổ đỡ trục tuabine

* Sửa chữa vành góp chổi than máy phát

* Vệ sinh, kiểm tra cuộn dây máy phát điện

* Thực hiện tổng hợp, chạy thử, nghiệm thu theo yêu cầu.

Trong các nội dung trên, nhiệm vụ phức tạp, khó khăn nhất là công tác hàn, mài và đánh bóng 16 cánh tuabine theo đúng biên độ cong của nhà chế tạo. Các cánh tuabine sẽ được tháo dỡ và vận chuyển về thi công tại xưởng cơ khí của CTCP Thủy điện Thác Bà.

Ảnh: Tổ hợp cánh hướng sau khi sửa chữa

Sau một thời gian thực hiện tháo dỡ, tiến hành sửa chữa và lắp đặt, căn chỉnh các ổ đỡ trục tuabine. Đúng 18h00 ngày 31 tháng 5 Năm 2014, tuabine thứ nhất (thuộc tổ máy số 02) của Nhà máy Thủy điện Ngòi Xan 1 đã được đưa vào vận hành an toàn với công suất 3,7MW (công suất thiết kế là 3,5MW). Tiếp theo, đến ngày 12 tháng 7 năm 2014, tuabine thứ 2 cũng được đưa vào vận hành an toàn, ổn định, vượt tiến độ gần 20 ngày. Kịp thời cho hoạt động vận hành, khai thác trong mùa mưa lũ, mang lại hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư. Tổ máy số 03 sẽ được đưa ra sửa chữa vào thời điểm thích hợp.

Có thể nói, công tác đại tu, sửa chữa tuabine thủy lực Nhà máy thủy điện Ngòi Xan 1 một lần nữa khẳng định sự vượt trội về chất lượng của CTCP Thủy điện Thác Bà trong lĩnh vực đại tu, sửa chữa các nhà máy thủy điện.

Ảnh: Lắp đặt, căn chỉnh ổ đỡ chặn tuabine.

Trong kinh doanh hiện đại, việc doanh nghiệp thuê ngoài 1 hoặc 1 số khâu của quá trình sản xuất là khá phổ biến (Chiến lược BPO – Business Process Outsourcing). Chiến lược này giúp cho các chủ đầu tư: tiết kiệm chi phí; tập trung nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi; duy trì lợi thế cạnh tranh bằng cách tập trung vào hoạt động cốt lõi trong chuỗi giá trị…

Công tác đại tu, sửa chữa tuabine thủy lực Nhà máy thủy điện Ngòi Xan 1 thành công tốt đẹp được xem là sự khởi đầu cho quá trình hợp tác lâu dài trong quá trình sản xuất kinh doanh giữa CTCP Thủy điện Thác Bà với CTCP Nam Tiến Lào Cai./.

  • 26/09/2014 04:39
  • Trung tâm DVKT
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét