Tỏa sáng Thủy điện Thác Bà

(VEN) - Về Thủy điện Thác Bà hôm nay, khác hẳn với hình dung về một công trình thủy điện chỉ toàn hồ đập, máy móc thiết bị…, tôi như lạc vào một khu du lịch sinh thái bởi màu xanh của cây, sự hài hòa của những công trình kiến trúc và hơn tất cả là sự hiện diện của một công trình khang trang, hiện đại.

Từ một nhà máy điện trên 42 năm tuổi công nghệ lạc hậu, thiết bị không đồng bộ, sau quá trình đại tu nâng cấp, Thủy điện Thác Bà ngày nay đã trở thành một trong những nhà máy có công nghệ đồng bộ, hiện đại hàng đầu ở Việt Nam. Năm 2013, mặc dù lĩnh vực sản xuất của ngành điện còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực, kết quảsản xuất kinh doanh của Công ty CPThủy điện Thác Bà vẫn vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tính đến hết tháng 11/2013,sản lượng điện sản xuất của công ty đạt 357,5 triệu kWh; sản lượng điện thương phẩm là 353,3 triệu kWh, đạt 98,2% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế củacông ty tính đến hết quý III đạt 142,2 tỷ đồng. Đây là một tin vui không chỉ với công ty và các cổ đông, mà còn là minh chứng cho chủ trương đúng và sự điều hành linh hoạt của Ban lãnh đạo công ty. Theo ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch HĐQTcông ty: Từ nhiều năm nay, Công ty CP Thủy điện Thác Bà luôn đáp ứng nhiệm vụ sản xuất điện năng theo yêu cầu của hệ thống, quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng các công trình thủy công, thiết bị điện…, thực hiện nhiệm vụ điều tiết hồ chứa góp phần chống bão lũ và tưới tiêu vùng hạ du. Để có một công trình hiện đại như hôm nay, có sự đóng góp công sức, nhiệt huyết của bao thế hệ người thợ Thủy điện Thác Bà. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Thắng cũng là một trong những con người ấy. Gần 30 năm gắn bó với Nhà máy Thủy điện Thác Bà (nay là Công ty CPThủy điện Thác Bà), từng trải qua nhiều vị trí công tác,ở vị trí nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mặc dù tiếp nhận cương vị Chủ tịch HĐQT chưa lâu, nhưng ông đã tham gia công tác quản lý điều hành từ nhiều năm nay. Cảm nhận lần đầu tiếp xúc đã cho thấy ở ông lòng nhiệt huyết với nghề.

Thủy điện Thác Bà là công trìnhthủy điện đầu tiên của miền Bắc.Ngày 5/10/1971, tổ máy đầu tiên của Thủy điện Thác Bà đã đi vàovận hành.Tới nay, Thủy điện Thác Bà đã phát vào hệ thống điện khoảng 15,75 tỷ kWh điện.
Ông am hiểu mọi mặt về công ty, từ công tác vận hành dây chuyền sản xuất tới công tác quản lý, cũng như đời sống, tâm tư nguyện vọng của người lao động, nên công tác điều hành công ty những năm qua luôn đạt được hiệu quả cao, thể hiện ở mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận vàcổ tức.Công ty cũng luôn là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về nộp ngân sách cho địa phương, đời sống người lao động ngày một nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Thực hiện chủ trương đa dạng hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tìm kiếm đầu tư và cung cấp dịch vụ cho các dự án thủy điện vừa và nhỏ… nhằm không ngừng nâng cao năng lực, giảm thiểu rủi ro và sự phụ thuộc vào thiên nhiên,năm 2010, công ty đã thành lập Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật thực hiện mở rộng các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận hành, sửa chữa, thí nghiệm, tư vấn giám sát các công trình thủy điện. Đây là sản phẩm đầy tâm huyết của ông Thắng khi ấy làPhó Tổng giám đốc công ty. Trung tâm đã thực hiện nhiều dự án như: Quản lý vận hành và đào tạo công nhân vận hành Nhà máy Thủy điện Thái An(Hà Giang), Nhà máy Thủy điện Sông Miện, Nhà máy Thủy điện Sông Chảy 5, Nhà máy Thủy điện Bát Đại Sơn, Nhà máy Thủy điện Văn Chấn…, thu được kết quả rất tốt, nhận được sự đánh giá cao của các chủ đầu tư. Ngoài ra, công tycũng thực hiện quan trắc, đo đạc các công trình thủy công tại một số nhà máy thủy điện. Thành công của trung tâm đã chứng tỏ năng lực và bản lĩnh của những người làm thủy điện tại Thác Bà -không chỉ vận hành tốt nhà máy mà còn đa dạng hóa hoạt động kinh doanhhiệu quả. Ngày 1/7/2012, Công ty Thủy điện Thác Bà chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) cùng 28 nhà máy điện khác. Đứng trước những cơ hội và thách thức lớn, lãnh đạo công ty đã có nhiều giải pháp chuẩn bị tốt về thiết bị, nhân sự, nên đến nay, sau hơn một năm tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, công ty luôn đáp ứng những yêu cầu sản xuất và tác nghiệp của thị trường điện. Ông Thắng cho biết: Công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị được thực hiện tốt, đảm bảo vận hành an toàn, đạt hiệu suất cao, các tổ máy sẵn sàng đáp ứng công suất khi hệ thống huy động. Có thể nói, mỗi thử thách là một dấu ấn ghi lại chặng đường vinh quang mà lãnh đạo và toàn thể CBCNV Công ty Thủy điện Thác Bà đã vượt qua, là “lửa thử vàng”, là minh chứng cho bản lĩnh của những người làm thủy điện nơi đây. Họ kiên định trước những khó khăn để khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong tương lai./.

  • 27/12/2013 01:41
  • Kinh tế Việt Nam
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét