Dịch vụ viễn thông 3G chưa được triển khai do quy chế cấp phép kinh doanh

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, mặc dù đã được Chính phủ cho phép triển khai nhưng cho đến nay, viễn thông điện lực vẫn chưa thể triển khai dịch vụ thông tin di động 3G (thoại và truyền dữ liệu) do quy chế cấp giấy phép kinh doanh 3G cho doanh nghiệp chưa được ban hành.

EVN cũng cho biết, hiện nay, Đề án dịch vụ 3G và Wimax của viễn thông điện lực đã hoàn thành và trình lên Bộ Bưu chính Viễn thông. Nếu được chấp thuận, viễn thông điện lực sẽ triển khai ngay dịch vụ này ngay trong cuối năm.

Theo đó, EVN sẽ ưu tiên phủ sóng dịch vụ tại những nơi có sẵn hạ tầng hệ thống truyền dẫn, CDMA 450 MHz, Internet...; có sẵn các nhà máy điện, trạm điện, trung tâm điều độ điện, những nơi tập trung dân cư có nhu cầu viễn thông, có hệ thống cáp quang điện lực... có hạ tầng về nhà xưởng để xây lắp thiết bị. Trong năm đầu tiên triển khai, dịch vụ sẽ bảo đảm phủ sóng hầu hết mọi khu vực tại 20 tỉnh thành phố, bao gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Đồng Nai, Khánh Hoà, Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hoá, Huế, Bắc Ninh, Tiền Giang, Hà Tây, Vĩnh Long, Long An, Nam Định. 44 tỉnh thành còn lại, EVN sẽ đảm bảo dịch vụ có mặt tại các trung tâm tỉnh, các mạch đường giao thông quốc lộ quan trọng.

Công nghệ truyền dữ liệu 3G (EV-DO) sử dụng tần số 1.900 MHz, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận một loại hình dịch vụ truyền thông di động tiên tiến với những ứng dụng thú vị như: điện thoại truyền hình, định vị và tìm kiếm thông tin, truy nhập Internet, truyền tải dữ liệu dung lượng lớn, nghe nhạc và xem video chất lượng cao./.

  • 10/08/2008 12:00
  • Nguyễn Kim Anh