Nhà máy điện Jinping II

Một máy TBM Robbins sẽ khoan xuyên sườn núi dốc tại nhà máy thủy điện Jinping -II ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Khi hoàn thành năm 2010, Jinping-II sẽ là nhà máy điện lớn nhất trong một dự án 25 nhà máy điện đầy tham vọng của Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển thủy điện Ertan. Dự án này sẽ khai thác tới 25000 GW hàng năm từ sông Yalong cho công trình truyền tải điện Tây  Đông của Trung Quốc. Điện từ những nhà máy này và các nguồn khác ở miền tây sẽ được truyền tải tới Quảng Đông, Giang Tô và Chiết Giang, cũng như  các thành phố Thượng Hải, Bắc Kinh và Thiên Tân, và các địa điểm khác ở miền đông đang thiếu điện.

Nhà máy Jinping -II sẽ sử dụng đoạn sông tự nhiên dài 150 km tại một khúc ngoặt của sông Yalong để sản xuất 4800 MW điện hàng năm. Jinping -II nằm cách nhà máy Jinping -I 17 km về phía hạ lưu, nhà máy này sẽ hoàn thành năm 2014 và có công suất 3600 MW.

Ngày 1 tháng 3 năm 2007, Robbins đã kí một hợp đồng với Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển thủy điện Ertan về việc chuyển giao một máy TBM đường kính 12,43 m, hệ thống hỗ trợ, băng chuyền, lưỡi cắt và các bộ phận liên quan cho dự án.

Nhà máy Jinping -II sẽ sử dụng 4 hầm dẫn song song dài 16, 7 km để sản xuất điện. Robbins sẽ khoan hầm dẫn nước 1, trong khi hầm dẫn 2 và 4 sẽ được đào bằng khoan nổ. Cả 4 hầm nằm trong một khu vực địa chất phức tạp gồm đá hoa cương, phiến sét và đá vôi với độ bền kháng nén 1 trục của mẫu đá tới 80 MPa (11600 psi). Tầng phủ dầy tới 2500 m tạo ra rủi ro về nền vò nhàu (squeezing ground-nền bị biến dạng dẻo do áp lực đá thiên nhiên cao), trong khi đứt gãy, khe nứt cũng như mạng lưới karst xuất hiện ở các hầm giao thông lân cận và các thí nghiệm cho thấy có khả năng có nhiều nước chảy vào hầm.

Robbins và Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển thủy điện Ertan lên kế hoạch khoan hầm dẫn dài 16, 7 km vào tháng 3 năm 2008 sau khi lắp máy tại hiện trường. Thiết kế và chế tạo các bộ phận quan trọng sẽ tiến hành tại các cơ sở của Robbins ở Mỹ, trong khi phần nhiều các kết cấu thép sẽ được hợp tác chế tạo tại nhà máy sản xuất của Robbins ở Trung Quốc. Việc lắp ráp sẽ được tiến hành vào tháng giêng năm 2008 tại một khoang đào ngầm được đào trước bằng phương pháp khoan nổ.

Nhằm đào thành công trong các điều kiện nền phức tạp như trên, Robbins thiết kế máy cho các tình huống khác nhau. Toàn bộ máy TBM, bộ phận hỗ trợ và băng truyền liên tục trong hầm sẽ được nâng cao nhằm cho phép lượng nước ngầm được dự đoán tới 5m3/s chảy bên dưới bộ phận hỗ trợ. Thêm vào đó một bơm nước sẽ chuyển nước từ bộ phận đỡ đầu cắt tới cuối bộ phận hỗ trợ. Các giá đỡ dự phòng đặt tại khu vực thiết bị đo trên đầu cắt của TBM sẽ cho phép đào lẹm nếu gặp nền vò nhàu.

Dù toàn bộ dự án của Ertan sẽ không được hoàn thành trước năm 2030 thì bản thân việc xây dựng nhà máy Jinping -II là một kì công. Ông Li Biyue, trưởng đại diện khu vực Viễn Đông của Robbins nói: “Đây là một trong những dự án đào hầm bằng TBM lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Đây là một trong những dự án đang được thực hiện tại nước này. Hiện Trung Quốc là một trong những thị trường máy TBM hàng đầu, và vẫn sẽ tiếp tục trong vòng 5 - 10 năm tới.

  • 10/08/2007 12:00
  • Theo: evn.com.vn
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét