“Sẽ hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng năm 2010”

Theo thống kê, lượng nước về hồ Thác Bà sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến hết tháng 10 hàng năm, nếu tình hình thủy văn diễn biến như thời gian trong đầu tháng 8 này, thì nước hồ có thể đạt mức 58m, sản lượng điện sẽ vượt con số theo kế hoạch năm 2010.

Đó là nhận định của ông Trần Ngọc Hiển-Quản đốc phân xưởng Vận hành trong cuộc trả lời phỏng vấn của Website Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà

Ngày 24 tháng 8 năm 2010, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Ngọc Hiển-Quản đốc phân xưởng Vận hành về việc thực hiện kế hoạch phát điện năm 2010 của Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi:

Hỏi: Xin ông cho biết, tình hình thủy văn hồ Thác Bà trong những ngày gần đây và mức độ huy động công suất hiện nay của Điều độ HTĐ Quốc gia đối với các tổ máy- nhà máy thủy điện Thác Bà?
Trả lời: Trong những ngày đầu tháng 8, mặc dù không có ảnh hưởng bởi những cơn bão, nhưng do phía thượng nguồn có một số đợt mưa nên mức nước hồ từ cao trình 49,00m (đầu tháng 8) lên đến mức 52,37m (ngày 24/8). Theo dự báo của Trung Tâm khí tượng thuỷ văn Tỉnh Yên Bái, trong những ngày gần đây, lưu lượng nước về trung bình là QV.TB Tháng = 455,4 m3/s, trong khi lượng nước qua máy trung bình là 147 m3/s.

          Với mức nước hồ như hiện nay (52,37m) công suất khả dụng của hai tổ máy của Thác Bà (tổ máy số 3 đang đại tu nâng cấp) đạt 76.000KW, hiện tại Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia khai thác sản lượng của nhà máy thủy điện Thác Bà khoảng 16 giờ mỗi ngày, chủ yếu vào các giờ cao điểm, sản lượng đạt khoảng 1,2 triệu kWh/ngày.

Nhà máy cần quan tâm đến phương thức vận hành để đảm bảo hiệu quả phát điện, giảm suất tiêu hao nước.


Mức nước thượng lưu ngày 24 tháng 8 năm 2010

Hỏi: Hiện tại tổ máy số 3 đã đưa ra đại tu phục hồi, phân xưởng Vận hành có những biện pháp gì để đảm bảo vận hành an toàn đối với hai tổ máy còn lại? 

Trả lời: Để tận dụng hết nguồn nước về hồ, điều quan tâm lớn nhất là các tổ máy còn lại phải luôn sẵn sàng phát điện khi có lũ, nhân viên vận hành phải chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật vận hành theo quy trình, Phân xưởng đã có yêu cầu các chức danh vận hành tăng cường công tác kiểm tra thiết bị trong ca nhằm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố phát sinh cũng như khắc phục nhanh những hiện tượng không bình thường. Bên cạnh đó,  tổ máy số 3 hiện đang đại tu phục hồi, cần phải đẩy mạnh công tác giám sát các biện pháp an toàn đối với nhà thầu Lilama, thường xuyên kiểm tra đôn đốc đơn vị thực hiện tốt công tác vệ sinh, giữ gìn môi trường làm việc, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị đang vận hành.


Nhân viên vận hành kiểm tra thiết bị trong ca

Hỏi: Dự đoán của ông về thời tiết, mức nước hồ chứa cũng như việc thực hiện kế hoạch sản lượng điện năm 2010?
 
Trả lời: Việc dự báo lưu lượng nước về hồ trong thời điểm hiện tại là rất khó, nhất là diễn biến thời tiết trong những năm gần đây. Theo thống kê, lượng nước về hồ Thác Bà sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến hết tháng 10 hàng năm, nếu tình hình thủy văn diễn biến như thời gian trong đầu tháng 8 này, thì nước hồ có thể đạt mức 58m, sản lượng điện sẽ vượt con số theo kế hoạch năm 2010.

Xin cảm ơn ông!




  • 24/08/2010 12:00
  • Theo: Thác Bà
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét