KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG VỚI CÔNG TY SYTEC " CÁI GIÁ DÀNH CHO SỰ BỘI TÍN "

Ngày 04.8.2004 Nhà máy Thủy điện Thác Bà (nay là CTCP Thủy điện Thác Bà-Bên Mua) ký hợp đồng mua 05 bộ thiết bị chống sét 35KV và 01 bộ chống sét 110KV với Công ty TNHH Công nghệ và Hệ thống Sytec (Bên Bán) có địa chỉ: Phòng B326, Khách sạn Bình Minh, số 27 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội...

Sau khi bàn giao, lắp đặt và đưa vào vận hành trong thời gian ngắn, các thiết bị chống sét 35KV đã xảy ra sự cố, nguyên nhân được xác định là do các thiết bị chống sét này bị suy giảm cách điện quá lớn, không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Nhà máy Thủy điện Thác Bà đã yêu cầu Bên Bán thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo hợp đồng.

Sau nhiều lần làm việc và Bên Bán không thực hiện được nghĩa vụ bảo hành, hai bên đã tiến hành ký thoả thuận sửa đổi hợp đồng, theo đó bên bán cam kết sẽ cung cấp mới 05 bộ chống sét 35KV thay thế cho 05 bộ chống sét đã hỏng và Bên Mua sẽ phải trả thêm 11.025USD.
Tuy nhiên sau khi ký kết biên bản sửa đổi hợp đồng, Bên Bán đã không thực hiện nghĩa vụ giao hàng như đã thoả thuận. CTCP Thủy điện Thác Bà đã nhiều lần yêu cầu cấp hàng nhưng Bên Bán vẫn không thực hiện và tỏ thái độ thiếu thiện chí, bất hợp tác, không tôn trọng những vấn đề đã cam kết và đổ lỗi cho CTCP Thủy điện Thác Bà đã chọn sai thông số dẫn đến hỏng thiết bị.

Trước sự bội tín của Công ty Sytec, để bảo toàn vốn trong kinh doanh, ngày 11.12.2006 CTCP Thủy điện Thác Bà đã nộp đơn khởi kiện, vụ việc đã được Toà án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội thụ lý, giải quyết.

Sau nhiều lần hoà giải không thành, ngày 18.4.2007 TAND quận Hai Bà Trưng đã đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên buộc Công ty Sytec phải trả cho CTCP Thủy điện Thác Bà số tiền 391.144.509 đồng và phải chịu toàn bộ 14.734.335 đồng án phí sơ thẩm.

Công ty Sytec không đồng ý với nội dung bản án, và nộp đơn xin kháng cáo toàn bộ bản án. Ngày 16.5.2007 TAND thành phố Hà Nội đã thụ lý, giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm.
Tại phiên toà phúc thẩm ngày 21.8.2007, Hội đồng xét xử đã tuyên bác đơn kháng cáo của Công ty Sytec, giữ nguyên nội dung của bản án sơ thẩm của TAND quận Hai Bà Trưng và Công ty Sytec phải chịu án phí phúc thẩm 200.000 đồng.

Qua sự việc trên có thể thấy rằng trong quan hệ kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường, nếu không tuân thủ những gì đã cam kết, không tôn trọng chữ “tín” sẽ phải gánh chịu những hậu quả bất lợi theo quy định của pháp luật. Mặt khác, đây cũng là lời cảnh báo cho những nhà thầu có ý định làm ăn “chộp giật”, luôn coi lợi ích của mình là trên hết và đây cũng là bài học cho CBCNV làm công tác đấu thầu, mua sắm hàng hoá, vật tư-thiết bị phục vụ hoạt động SXKD của Công ty.

  • 18/09/2008 12:00
  • TBHPC 18.9.2007