NHỮNG NGƯỜI ĐI CA “NGÀY NGHỈ”

Hai tổ máy vẫn đang phát điện với công suất tối đa, âm thanh vẫn đều đều trong nhà máy, mùng 2 - 9, không khí ngày lễ dường như gửi lại ngoài kia. Tập trung giám sát thiết bị đã choán hết trong tâm trí của những người thợ vận hành nhà máy thủy điện Thác Bà...

Dịp mùng 2 tháng 9 kéo dài 4 ngày nghỉ, nhiều cơ quan hành chính và các trường đại học, cao đẳng được nghỉ, khắp mọi ngả đường rộn ràng kẻ xuôi người ngược-Người về thăm quê hương, cha mẹ, người đi du lịch đó đây.

Sáng mùng 2, tôi bứt khỏi sự náo nhiệt chung để vào nhà máy. Hai tổ máy vẫn đang phát điện với công suất tối đa, các đèn tín hiệu hiển thị bình thường, tiếng ầm ì vẫn đều đều trong nhà máy, không khí ngày lễ dường như gửi lại ngoài kia, nhũng người thợ vận hành đang dồn tâm trí vào việc giám sát thiết bị.

Đặc thù của nghề nghiệp là thế. Các anh, các chị cũng nhận thức rất rõ trách nhiệm của mình là phải đảm bảo an toàn cung cấp điện để cả nước trọn vẹn niềm vui trong những ngày lễ, ngày tết. Đã có không ít lần người thợ trên đường đi ca gặp người nhà đến thăm mà cũng không thể ở nhà tiếp khách. Khách hiểu và chờ...
          Tôi hỏi: -Bữa trưa nay các anh “ăn mùng 2 tháng 9” to không?
          Người công nhân đáp: -“Việc đó để dành khi tan ca, còn trong giờ trực ca, quy trình nghiêm cấm rượu, bia, kể cả hút thuốc lá trong nhà máy. Bữa trưa nay chúng tôi vẫn ăn cơm hộp bình thường”.
          Rồi anh xem đồng hồ, đã đến giờ anh phải đi kiểm tra thiết bị, ghi thông số kỹ thuật theo lịch.
         Trước đây khi chưa đại tu nâng cấp thiết bị, cả ca có 8 người, bây giờ chỉ còn 6 người. Để vận hành được những thiết bị công nghệ mới, đòi hỏi những người công nhân vận hành phải có kiến thức, mà muốn vậy thì chỉ có học! Thực tế, học là việc không ngừng bởi vì có như thế mới chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong vận hành.
          - Mấy giờ thì các anh tan ca? Tôi hỏi đồng chí Trưởng ca

          - Chúng tôi trực ca từ 8 giờ đến 16 giờ. Còn 6 tiếng đồng hồ nữa thì mới được về “Uống rượu” – Anh cười rất tươi, và tiếp tục theo dõi các thông số trên màn hình.


Các thông số của hệ thống điện những ngày vừa qua rất ổn định, thiết bị của nhà máy hoạt động tốt; Một vài thiếu sót kỹ thuật đã được khắc phục ngay trước khi nghỉ lễ. Thời gian này nhà máy hầu như liên tục phát công suất cao nhất, sản lượng của 2 tổ máy xấp xỉ hai triệu kWh/ngày (tổ máy 3 đang trong kỳ đại tu nâng cấp).

Dòng sông phía hạ lưu xanh biếc, không ngừng cuộn chảy như bất tận thời gian... Tôi hiểu rằng bởi đã có những người vận hành không nghỉ lễ.

  • 07/09/2010 12:00
  • Theo: Công đoàn C.Ty CP thuỷ điện Thác Bà
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét