THỦY ĐIỆN VĂN CHẤN – CÙNG NHAU HỢP TÁC ĐỂ THÀNH CÔNG

.....vượt trên cả những yếu tố kinh doanh thông thường còn là cái tình, là sự chia sẻ niềm vui, chia sẻ những thành công,....

Tổ máy số 3 Nhà máy Thủy điện Văn Chấn hòa lưới điện quốc gia trong niềm vui khôn tả của Ban lãnh đạo, CBCNV Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn và đồng bào các dân tộc huyện Văn Chấn. Ông Bùi Khắc Sơn, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Văn Chấn không giấu được niềm tự hào, hạnh phúc. Không tự hào sao được khi Nhà máy Thủy điện Văn Chấn, “đứa con” mà ông đã phải dồn biết bao tâm huyết, công sức để có được ngày hôm nay, ngày 28/7/2013, ngày tổ máy đầu tiên chính thức hòa vào lưới điện quốc gia. Không hạnh phúc sao được khi niềm tin của ông đã được đền đáp xứng đáng, đó là việc lựa chọn Thủy điện Thác Bà là nơi đào tạo cho đội ngũ công nhân vận hành của mình và cử chuyên gia đào tạo, hướng dẫn vận hành cho giai đoạn tiếp theo khi mà nhà máy mới đưa vào vận hành.

Ngược dòng thời gian hơn 40 năm trước, ngày 05/10/1971, trải qua bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, tổ máy đầu tiên của Nhà máy Thủy điện Thác Bà chính thức phát điện. Ngày ấy, mọi thứ đều thiếu thốn từ các yếu tố vật chất đến yếu tố con người – đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật, nhưng với sự quyết tâm, sự khao khát chinh phục đã đưa Thủy điện Thác Bà trở thành niềm tự hào của ngành thủy điện Việt Nam. Nối tiếp truyền thống ấy, ngày nay đội ngũ CBCNV của Thủy điện Thác Bà đã được cũng cố và phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa bằng các chính sách ưu đãi, thu hút lao động có trình độ về làm việc tại Công ty. Kết quả là Công ty đã xây dựng được một đội ngũ lao động có trình độ cao, sẵn sàng tiếp thu và áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, không những đáp ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của Công ty mà còn cung cấp cho các nhà máy thủy điện khác trong khu vực: Nhà máy Thủy điện Thái An (Hà Giang), Nhà máy Thủy điện Sông Chảy 5 (Hà Giang), Nhà máy Thủy điện Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh), Nhà máy Thủy điện Nậm Công 3 (Sơn La), Nhà máy Thủy điện Sông Bạc (Hà Giang) … và hiện tại là Nhà máy Thủy điện Văn Chấn.

Chuyên gia đang hướng dẫn thực tế cho công nhân vận hành NMTĐ Văn Chấn

                Là nhà máy có công suất lớn thứ 2 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhà máy thủy điện Văn Chấn bao gồm 3 tổ máy, có tổng công suất lắp đặt 57MW. Nhà máy được khởi công xây dựng từ tháng 9 năm 2009, sau gần 4 năm thi công, ngày 28/7/2013, tổ máy đầu tiên chính thức hòa lưới điện quốc gia dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia vận hành đến từ Công ty CP Thủy điện Thác Bà. Trước đó, từ năm 2011, Công ty CP Thủy điện Văn Chấn cũng đã đưa đội ngũ công nhân vận hành đến đào tạo tại Thủy điện Thác Bà. Toàn bộ hệ thống quy trình vận hành nhà máy thủy điện Văn Chấn cũng do các chuyên gia của Thủy điện Thác Bà biên soạn.

                “Vạn sự khởi đầu nan”, trước kia giai đoạn đầu quản lý, vận hành nhà máy thủy điện Thác Bà cũng do các chuyên gia đến từ Liên Xô đào tạo, hướng dẫn, kèm cặp và cùng với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật đã dần nắm bắt và làm chủ nhà máy. Rõ ràng kinh nghiệm thực tế không thể có được trong ngày một, ngày hai mà là cả một quá trình tích lũy, rèn luyện đầy khó khăn thử thách.

 Các chuyên gia tại phòng điều khiển trung tâm nhà máy thủy điện Văn Chấn

                Nhận được đề xuất của Công ty CP Thủy điện Văn Chấn, Lãnh đạo Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã giao cho Trung tâm DVKT cử những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn cho đội ngũ công nhân vận hành Thủy điện Văn Chấn. Với cách tiếp cận công việc chuyên nghiệp, các chuyên gia của Thủy điện Thác Bà tư vấn cho Ban lãnh đạo Thủy điện Văn Chấn trong công tác tổ chức quản lý vận hành nhà máy đạt hiệu quả; tổ chức, sắp xếp lịch trực ca cho nhân viên vận hành; trực tiếp đi ca cùng các nhân viên vận hành để hướng dẫn vận hành thực tế, chỉ huy xử lý sự cố các thiết bị trong dây truyền sản xuất; hướng dẫn cho các chức danh vận hành nắm được các kỹ năng vận hành, xử lý sự cố theo đúng quy trình, quy phạm…

            Từ Nhà máy Thủy điện Thác Bà đến Nhà máy Thủy điện Văn Chấn, vượt trên cả những yếu tố kinh doanh thông thường còn là cái tình, là sự chia sẻ niềm vui, chia sẻ những thành công, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu không tìm thấy ở một trường lớp, sách vở nào. Đó cũng là tiền đề, là cở sở, là niềm tin hướng tới tương lai tươi sáng, đó là: “Cùng nhau hợp tác để thành công”./.

  • 12/09/2013 04:39
  • Trung tâm DVKT
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét