Lãnh đạo EVNGENCO3 kiểm tra công trình thủy điện Thác Bà và thăm hỏi, động viên Người lao động sau cơn bão số 3

Lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) kiểm tra thực tế tại Công trình thủy điện Thác Bà và thăm hỏi động viên Người lao động sau cơn bão số 3

     Ngày 12/9/2024, Ông Đinh Quốc Lâm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra công trình thủy điện Thác Bà và thăm hỏi, động viên người lao động của Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà sau khi cơn bão số 3.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại đập chính công trình thủy điện Thác Bà

Đập phụ số 4 công trình thủy điện Thác Bà - xã Vĩnh Kiên huyện Yên Bình

     Thay mặt Ban điều hành Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà ông Nguyễn Văn Quyền – Bí thư Đảng ủy – Tổng Giám đốc Công ty báo cáo đoàn công tác thời điểm cam go - căng thẳng – cao điểm của thủy điện Thác Bà vừa trải qua:

     Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (YAGI), lưu vực hồ Thác Bà xuất hiện mưa vừa, mưa to đến rất to, tổng lượng mưa trên ngày 08/9 là trên 2.400 mm; ngày 09/9 là xấp xỉ 5.500mm; lượng nước về hồ Thác Bà trong ngày 09/9/2024 rất cao, có thời điểm (9h ngày 10/9/2024) là 5.620 m3/s. Lưu lượng nước về hồ tăng cao do hoàn lưu bão số 3 kết hợp các thủy điện trên bậc thang Sông Chảy đồng loạt xả lũ với lưu lượng lớn.

    Mực nước hồ thủy điện Thác Bà tại thời điểm từ 5h00 đến 9h00 ngày 11/9/2024 là 59,84m (cao nhất từ khi xây dựng công trình đến nay), mực nước báo động, có nguy cơ gây mất an toàn đập chính công trình thủy điện Thác Bà.

Mức nước kỷ lục, ghi nhận tại ngày 11/9/2024

     Trước đó, với tính chất diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Công ty đã chủ động báo cáo các cơ quan chức năng và thực hiện đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng của Thủ tướng Chính phủ; Triển khai thực hiện đúng thời gian các Công điện của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn về thực hiện điều tiết lũ. Đồng thời, chủ động triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ; báo cáo BCĐ Quốc gia PCTT&TKCN xin ý kiến chỉ đạo khi xuất hiện tình huống báo động mất an toàn hồ đập, phối  hợp với chính quyền địa phương triển khai các phương án ứng phó khẩn cấp. Thời điểm hiện tại 02 tổ máy vận hành an toàn công trình thủy công, đập chính và các đập phụ được quan trắc thường xuyên, các thông số quan trắc nằm trong phạm vi quy định, đảm bảo an toàn chắc chắn.  

Ban chỉ đạo Quốc gia PCTT&TKCN kiểm tra, theo dõi diễn biến trên đập chính công trình thủy điện Thác Bà

     Trong suốt thời gian chuẩn bị đón bão, trong bão và khắc phục sau bão, Ban lãnh đạo, cán bộ quản lý và tập thể Người lao động của Công ty đã luôn đoàn kết, đồng lòng, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, khẩn trương bám sát diễn biến thời tiết, lượng nước về hồ, vận hành Nhà máy an toàn, hạn chế cao nhất thiệt hại do mữa lũ gây ra; đồng thời tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, cùng bà con nhân dân sơ tán người và tài sản tới nơi an toàn, giảm thiểu cao nhất về tổn thất. Mặc dù vậy, nhưng không tránh khỏi những mất mát, một số hộ gia đình của đoàn viên – NLĐ của Công ty và nhân dân trong khu vực đã bị ngập nước, gây hư hỏng về công trình kiến trúc và đồ dùng gia đình.

     Nhằm động viên, kích lệ tinh thần giữ vững sản xuất, ứng phó với mưa bão, đảm bảo an toàn hồ đập và khắc phục hậu quả sau bão của tập thể Ban điều hành và người lao động Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, đoàn công tác của Tổng Công ty đã trao tặng cho Công ty số tiền 30 triệu đồng.

Đoàn EVNGENCO3 trao quà thăm hỏi, số tiền 30 triệu đồng cho đoàn viên – người lao động Công ty đang khắc phục hậu do cơn bão số 3

Một số hình ảnh khắc phục sau bão, bảo vệ công trình:

Công nhân đan rọ đá, bảo vệ bờ kè đập thủy điện

NLĐ tranh thủ ăn tạm đồ ăn nhanh khi nghỉ giải lao

NLĐ của Công ty và đội xung kích địa phương sơ tán tài sản cho nhân dân

     Cơn bão đã đi qua, công trình thủy điện Thác Bà an toàn, tuy có những tổn thất nhất định, nhưng qua đó đã thấy được tầm quan trọng của công trình Thủy điện Thác Bà trong công tác điều tiết cắt lũ, giảm thiểu tác hại của lũ lụt đối với vùng hạ du. Khẳng định, sức mạnh tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân dân; Công tác chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của Ban chỉ đạo Quốc gia PCTT&TKCN; Tinh thần trách nhiệm, kiên định của tập thể cán bộ Lãnh đạo và Người lao động Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà.

.

  • 19/09/2024 02:46
  • Đặng Quang Huân