Lắp đặt và đưa vào vận hành Nhà kính gian máy và hệ thống điều nhiệt cho các tủ, bảng thuộc hệ thống điều khiển Nhà máy

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, trung tuần tháng 5 năm 2018, Công ty Cổ Phần Thủy Điện Thác Bà đã chính thức đưa vào hoạt động hệ thống nhà kính và điều nhiệt cho các tủ bảng điều khiển tại gian máy.

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, trung tuần tháng 5 năm 2018, Công ty Cổ Phần Thủy Điện Thác Bà đã chính thức đưa vào hoạt động hệ thống nhà kính và điều nhiệt cho các tủ bảng điều khiển tại gian máy.

Nhằm ổn định về nhiệt độ, độ ẩm cho các trang thiết bị điện tử trong dây truyền sản xuất, Công ty triển khai lắp đặt hệ thống nhà kính và 08 bộ điều nhiệt cho các tủ điều khiển - bảo vệ tổ máy (tủ điều khiển tại chỗ LCP, tủ PLC, tủ điều tốc, tủ relay bảo vệ và hệ thống kích từ). 08 bộ điều nhiệt được phân bố đều trong dãy buồng kính và có thể cài đặt nhiệt độ bằng remote hoặc bằng bộ điều khiển trung tâm đặt tại phòng vận hành gian máy.      

Việc cách ly các tủ điều khiển, bảo vệ này bằng hệ thống nhà kính và điều nhiệt đã giúp ổn định nhiệt độ môi trường làm việc của các thiết bị xuống dưới 300 C (có thể thay đổi thông qua việc cài đặt nhiệt độ) và độ ẩm giảm xuống dao động từ 45% ÷ 65%. Vận hành hệ thống điều nhiệt cũng cần thực hiện một cách linh hoạt, đảm bảo hiệu quả và kinh tế. Trong những thời điểm tổ máy ngừng dự phòng, hoặc nhiệt độ môi trường xuống thấp nhân viên vận hành sẽ điều chỉnh nhiệt độ hoặc giảm số lượng các bộ điều nhiệt được  vận hành.

Đến nay, sau hơn một năm vận hành, hệ thống luôn hoạt động tốt và đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật của Công ty, giảm tối đa sự nhiễm bụi vào bên trong các tủ, ngăn ngừa các thao tác vô ý không mong muốn của khách tham quan, từ đó góp phần tăng tuổi thọ và mức độ làm việc tin cậy của thiết bị.

Có thể đánh giá đây là một trong những hạng mục được đầu tư có hiệu quả thiết thực và lâu dài cho Công ty, góp phần nâng cao hệ số sẵn sàng, độ tin cậy cung cấp điện của các tổ máy Nhà máy thủy điện Thác Bà.

Bộ điều khiển trung tâm của Hệ thống điều nhiệt

Do sử dụng kính và hệ thống cửa linh hoạt nên không làm ảnh hưởng đến việc kiểm tra giám sát thiết bị của nhân viên vận hành.

 

 Nhân viên vận hành mở cửa để thao tác và truy cập thiết bị.

  

   Nhiệt độ và độ ẩm được duy trì ổn định

 

Hệ thống buồng kính không những có thể bảo vệ thiết bị bên trong mà còn làm tăng mỹ quan và sự chuyên nghiệp cho dây truyền sản xuất.

  • 01/08/2019 05:44
  • Nguyễn Đức Trung