Công ty CP Thủy điện Thác Bà nỗ lực vươn lên tầm cao mới

(VEN) - Nhắc đến Thủy điện Thác Bà là nhắc đến niềm tự hào, là mốc son quan trọng trong lịch sử khai thác, quản lý, vận hành các nhà máy thủy điện ở Việt Nam. Hơn 40 năm kể từ ngày tổ máy đầu tiên của Nhà máy Thủy điện Thác Bà chính thức đi vào hoạt động (05/10/1971), Nhà máy thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng đại tu máy móc thiết bị theo định kỳ, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và kinh tế.


Ông Đại Ngọc Giang
Chủ tịch HĐQT Công ty

Hiện nay Công ty đã thực hiện xong việc đại tu, phục hồi nâng cấp 3 tổ máy, lắp đặt thay thế hệ thống điều khiển giám sát đo lường tự động (hệ thống DCS) và sửa chữa cải tạo các công trình thủy công, công trình phụ trợ nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành, luôn luôn sẵn sàng phát điện cho hệ thống điện Quốc gia và tạo doanh thu chính cho Công ty. Ngoài ra Công ty luôn chú trọng nâng cao công tác quản lý và đã đạt được các tiêu chuẩn ISO 9001 về tiêu chuẩn chất lượng và ISO 14000 về quản lý môi trường. Từ một Nhà máy điện 40 năm tuổi công nghệ lạc hậu, thiết bị không đồng bộ, sau quá trình đại tu, hiện nay Thủy điện Thác Bà đã trở thành một trong những nhà máy có công nghệ đồng bộ, hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Theo ông Đại Ngọc Giang - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà: Năm 2012, Công ty đặt mục tiêu sản xuất 310 triệu KWh điện, sản lượng điện thương phẩm đạt 305 triệu KWh với tổng doanh thu 207 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất đạt 189,5 triệu KWh với tổng doanh thu 103,6 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 43,8 tỷ.

Từ khi chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần năm 2006, Công ty đã từng bước ổn định sản xuất, chuyển sang phương thức quản trị công ty cổ phần đại chúng theo các quy định và tiêu chuẩn hiện hành. Cổ phiếu của Công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán đã chứng tỏ được uy tín và có tính thanh khoản cao, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sự trưởng thành của Thủy điện Thác Bà còn được thể hiện trong việc đa dạng hóa hoạt động SXKD. Chính bởi thế mạnh về uy tín và kinh nghiệm 40 năm trong quản lý, vận hành nhà máy thủy điện, Công ty đã và đang cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các dự án thủy điện khác như: Dự án Thủy điện Thái An (Hà Giang), Dự án Thủy điện Bát Đại Sơn (Hà Giang), Dự án Thủy điện Sông Chảy (Hà Giang), Dự án Thủy điện Cửa Đạt (Thanh Hóa)…Bên cạnh đó, Công ty còn cung cấp các cán bộ SX cho Thủy điện Tuyên Quang và nhận đào tạo các kỹ sư điều hành cho các nhà máy thủy điện khác…       

Công ty đã thực hiện tốt công tác PCLB, quản lý tốt các công trình thủy công, đập ngăn nước, phối hợp với các hồ Hoà Bình và Tuyên Quang tham gia chống hạn có hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm 2011 và các tháng đầu năm 2012.

Bắt đầu từ ngày 01/7/2012, Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà cũng đã chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) cùng với 28 nhà máy điện khác trong cả nước.

Đứng trước những cơ hội và thách thức lớn khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, ngay từ đầu năm 2012, Lãnh đạo Công ty đã quán triệt để các đơn vị triển khai công tác chuẩn bị về thiết bị và con người nhằm đáp ứng những yêu cầu sản xuất và hoạt động của thị trường điện. Công tác sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị đã được thực hiện tốt, đảm bảo cho tất cả các thiết bị vận hành an toàn, đạt hiệu suất cao, các tổ máy phát điện sẵn sàng đáp ứng công suất khi hệ thống huy động.

Tham gia thị trường phát điện cạnh tranh là bước đầu tiên trong lộ trình phát triển thị trường điện Việt Nam, đồng thời tạo động lực cho các nhà máy điện trong đó có Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp điện liên tục, chất lượng với mức giá hợp lý cho khách hàng sử dụng điện.

Với chiến lược phát triển đa ngành, đa dạng hóa hoạt động SXKD, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đang đẩy mạnh việc đầu tư trong đó có đầu tư vào lĩnh vực phát điện, phân phối điện, đầu tư tài chính và các lĩnh vực khác nhằm không ngừng nâng cao năng lực của đơn vị trong nền kinh tế hội nhập và giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào thiên nhiên. Với sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo và CBCNV, Công ty Thủy điện Thác Bà đã và đang tạo dựng cho mình một vị thế vững chắc, vươn lên tầm cao mới không chỉ trong lĩnh vực phát điện mà còn trong lĩnh vực đầu tư đa ngành của mình.

  • 28/09/2012 09:06
  • Tác giả: ĐẶNG HIỀN – Báo Kinh tế đối ngoại
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét