ĐẢNG BỘ CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY ĐIỆN THÁC BÀ

40 năm – Khẳng định vai trò lãnh đạo

LỜI NÓI ĐẦU

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Quán triệt tinh thần “Điện phải đi trước một bước”,  Đảng và Nhà nước đã quyết định xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà trên dòng Sông Chảy, thuộc địa bàn huyện Yên Bình-Tỉnh Yên Bái. Đây là nhà máy thủy điện đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc nước ta trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội do nhân dân Liên Xô giúp đỡ, có công suất  thiết kế 108 MW, sản lượng bình quân khoảng 400 triệu kWh/năm, đây cũng một trong số các công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ nhất (1960 -1965), là nền móng về cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước. Chính vì ý nghĩa to lớn đó mà trong suốt quá trình xây dựng, vận hành, Nhà máy luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; nhiều lần được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung ương đến thăm.

Nhà máy được xây dựng trong thời kỳ đế quốc Mỹ tập trung mở rộng quy mô đánh phá ra miền Bắc bằng không quân nhằm phá hoại công cuộc xây dựng CNXH của nhân dân ta, ngăn cản sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam. Công trường xây dựng nhà máy thuỷ điện Thác Bà được coi là một trong những mục tiêu trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ. Nhưng với ý chí kiên cường, bằng tinh thần vừa lao động vừa chiến đấu, không sợ gian khổ, hy sinh, khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn để Ngày 5/10/1971, sau buổi lễ long trọng Đồng chí Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị đã cắt băng khánh thành và phát lệnh khởi động tổ máy số 1, đưa điện lên lưới điện Quốc gia. Từ đó trở đi, hàng năm, ngày mùng 5 tháng 10 đã trở thành ngày Kỷ niệm Truyền thống - Ngày ra đời lịch sử của Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà.

40 năm-Chặng đường lịch sử với những thành tựu đạt được trong xây dựng và chiến đấu bảo vệ công trình, trong sản xuất và trong tiến trình đổi mới, mỗi bước đi lên của nhà máy, chúng ta đều thấy có sự nỗ lực của chính mình, để hôm nay kết thành niềm tự hào mang đậm tính nhân văn và tính Đảng sâu sắc. Trên những chặng đường lịch sử của mình, Đảng bộ Công ty đã gắn kết chặt chẽ với lịch sử ra đời và phát triển của Công ty, sức mạnh của Đảng bộ là sự đoàn kết, là sự trung thành tuyệt đối với lý tưởng sự nghiệp cách mạng của Đảng, phát huy tính dân chủ, tập hợp được quần chúng và khơi dậy trí tuệ của đội ngũ đảng viên và công nhân viên; Vững vàng, kiên định trong khó khăn, thử thách; Sáng tạo, quyết đoán trong thời điểm bước ngoặt, lựa chọn đúng đắn các hình thức về tổ chức và lãnh đạo để Công ty hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đã đề ra.

Từ thực tiễn của lịch sử 40 năm xây dựng và phát triển đã tổng kết được những kinh nghiệm quý báu về vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, cũng là để góp phần nối dài ký ức của mỗi cán bộ, đảng viên và công nhân viên, truyền nối sức mạnh và niềm tin giữa các thế hệ về sự trường tồn và phát triển không gì ngăn cản, và đó cũng là lời nhắc nhở về quá khứ vẻ vang, trân trọng.

Nhân kỷ niệm 40 năm Thành lập Nhà máy (5/10/1971 – 5/10/2011), Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà khoá XVI cho ra đời cuốn Kỷ Yếu của Đảng bộ Công ty. Cuốn sách đã cơ bản tái hiện được bức tranh sinh động về quá trình lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng bộ trong mọi hoạt động của Công ty kể từ khi nhà máy bước vào sản xuất đến nay, từng bước khảo nghiệm, tìm tòi và không ngừng đổi mới đường lối cho phù hợp với bối cảnh thực tế ở mỗi thời kỳ.

Trong quá trình soạn thảo và biên tập, mặc dù đã rất cố gắng nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, cuốn sách còn có những hạn chế nhất định cả về nội dung và trình bày. Đảng ủy Công ty và Ban Biên tập rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thế hệ cán bộ, đảng viên và độc giả nói chung nhằm góp phần hoàn thiện cuốn Kỷ yếu này.
Kỷ yếu Đảng bộ: ĐẢNG BỘ CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY ĐIỆN THÁC BÀ 40 NĂM KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ LÃNH ĐẠO

  • 14/10/2011 02:02
  • BCH ĐẢNG BỘ CÔNG TY CP THỦY ĐIỆN THÁC BÀ