Nguyễn Duy Hiếu – Người lao động tiêu biểu Ngành Điện năm 2022

Vinh danh Người lao động tiêu biểu của ngành Điện năm 2022

     Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Chảy, nơi có Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà- cánh chim đầu đàn của ngành Thuỷ điện Việt Nam, Nguyễn Duy Hiếu được thừa hưởng ở cha – người đồng nghiệp lớn, cựu công nhân viên chức Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà - niềm đam mê mỹ thuật từ ngày còn rất nhỏ. Những ngày theo cha vẽ pano áp phích, kẻ bảng tin cho nhà máy, Hiếu học được nét chữ đẹp, tính cần cù, tỉ mẩn và thừa hưởng từ ông những ngón tay nhất mực tài hoa.

     Ấu thơ, mỗi khi Nhà máy chiếu phim màn ảnh rộng phục vụ cán bộ công nhân và bà con lân cận, Hiếu lại được cha đặc quyền “cấp” cho một chiếc ghế Ba Lan bốn chân kế bên máy chiếu. Tiếng chạy xè xè của cuộn phim, ánh đèn chiếu và giọng đọc thuyết minh ấm áp của cha, với Hiếu đã trở thành những kỷ niệm máu thịt.

     Hiếu nhận ra mình đam mê kỹ thuật từ ngày đó. Ngay từ ngày đó cậu đã luôn miệng hỏi: Làm sao, làm thế nào mà người ta có thể chiếu các hình ảnh lên màn ảnh rộng? Tại sao mỗi khi máy chiếu tắt đi thì màn ảnh kia chỉ còn là một chiếc phông trắng?...

     Đam mê mỹ thuật - thiết kế, nhiều lần được khen thưởng:

     Tốt nghiệp Cử nhân Cơ – tin Đại học BKHN, yêu Nhà máy, yêu quê hương, được cống hiến cho quê hương, cho Nhà máy nơi cha từng làm việc suốt 35 năm, với Hiếu đó là hạnh phúc.

     Có bề dày kinh nghiệm, tinh thần cầu thị, nỗ lực, làm việc nghiêm túc, không ngừng tìm tòi, học hỏi và đam mê sáng tạo, Hiếu thiết kế, áp dụng, thường xuyên phát huy những kinh nghiệm của mình trong gia công cơ khí chế tạo và anh đã đặc biệt thành công trong công việc sửa chữa tua bin thủy lực.

     Nhà máy Z129- Bộ quốc phòng, Công ty Thủy điện Thác Bà, Công ty Thủy điện Tuyên Quang, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Bà là những nơi Hiếu từng làm việc và đang công tác.

     Mười chín năm làm việc trong ngành điện, với nhiệm vụ là sửa chữa cơ khí trong và ngoài nhà máy, Hiếu được phân công là Chỉ huy trưởng, đội trưởng đội công tác trong nhà máy và các công trình dịch vụ kỹ thuật Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Bà ký với các đơn vị ngoài, dấu chân Hiếu đã in hầu hết các ngả đường Tây Bắc, khắp các núi cao rừng thẳm.

     -Thủy điện Mường Hum.

     - Thuỷ điện Thái An.

     - Thủy điện Tà Thàng.

     - Thủy điện Bắc Mê.

     - Thủy điện Sông Miện.

     - Thủy điện Sông Chảy 5.

     - Thủy điện Nậm Ban 2…

     Nguyễn Duy Hiếu đã “bỏ túi” những thành tích đáng nể: Liên tục nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Bằng khen của Bộ Công Thương; Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Bằng lao động giỏi của Công đoàn Điện lực Việt Nam và mới đây nhất là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017;

     Chủ nhân của hàng loạt sáng kiến được đánh giá cao:

     Không chỉ công tác tốt, Hiếu còn tham gia và đóng góp không nhỏ vào công tác hướng dẫn, đào tạo công nhân sửa chữa cơ khí và cũng là “cha đẻ” của nhiều sáng kiến, chuỗi sáng kiến, được các cấp trong và ngoài ngành điện công nhận, áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế, trong đó phải nói đến sáng kiến được giải nhất sáng kiến EVN năm 2018.

     - Từ năm 2018 đến nay, Hiếu liên tục “sòn sòn” sinh thêm 8 sáng kiến khác.

     - Năm 2022, hưởng ứng phát động: CHƯƠNG TRÌNH 316 SÁNG KIẾN của Tổng Công ty Phát điện 3, Hiếu đã đăng ký 04 sáng kiến lên Công đoàn EVN và Genco 3.

     Người thợ cơ khí giỏi- người con hiếu đễ, người chồng, người cha mẫu mực của gia đình:

     Là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên, tham gia đổ mẻ bê tông đầu tiên xuống hố móng, xây dựng nên Thuỷ Điện Thác Bà, cha của Hiếu - ông Nguyễn Duy Hiển về nghỉ chế độ sau 35 năm xây dựng và cống hiến. Ông mắc bạo bệnh năm 2019, mất năm 2021.

     Vợ công tác ở tỉnh khác, con đi học xa, những ngày dịch covid tràn qua, những ngày Cha ốm là những ngày Hiếu bền bỉ chăm sóc, phụng dưỡng. Một cha- một con, mái nhà đơn sơ nép mình ngay cạnh sân Trung Tâm (nơi sinh thời ông vẫn thuyết minh phim) là nơi cha con hủ hỉ, Hiếu kể cha nghe về kỷ niệm ấu thơ, về lòng biết ơn và niềm hạnh phúc được thừa hưởng, kế nghiệp cha trên con đường sáng tạo.

     Bà con lối xóm ít khi nhìn thấy Hiếu áo quần bảnh bao comple cavat hay thảnh thơi bên hiên nhà. Người ta dễ dàng thấy anh áo bảo hộ lao động ướt đẫm mồ hôi, lổ loang dầu mỡ, ngày chủ nhật tay cuốc, tay dao, tay liềm cắt cỏ, chăm tưới vun trồng vườn cây Cha để lại. Bận thế nhưng không hoạt động nào của Tổ dân phố anh vắng mặt, không gia đình nào trong công ty và khu phố có việc lớn hay gặp khó khăn cần giúp đỡ mà bóng anh thiếu vắng.

     Được vinh danh tại Lễ tuyên dương Người lao động ngành điện tiêu biểu năm 2022 của EVN do EVN tổ chức.

     Với cống hiến và những thành tích vượt bậc được ghi nhận, ngày 19.5.2022, đúng vào ngày sinh nhật Bác, Nguyễn Duy Hiếu, công nhân Phân xưởng Cơ khí Thuỷ Công - Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật - Công ty Cổ Phần Thuỷ điện Thác Bà đã vinh dự được vinh danh trong Lễ Tuyên dương người lao động ngành điện tiêu biểu năm 2022 của EVN, do EVN tổ chức.

     Xác định được mục tiêu nghề nghiệp, yêu Công ty, yêu quê hương, yêu mảnh đất nơi mình chôn nhau cắt rốn, không quản khó khăn, phấn đấu và cống hiến, Nguyễn Duy Hiếu dần trở thành chuyên gia sửa chữa giàu kinh nghiệm. Bước vào độ chín, “cây sáng kiến” Nguyễn Duy Hiếu chắc chắn sẽ sinh thêm nhiều quả ngọt, phát minh thêm nhiều sáng kiến, áp dụng thực tế mang lại nhiều lợi ích, có hiệu quả kinh tế cao. Nguyễn Duy Hiếu đang cùng Lãnh đạo và người lao động của Công ty xây dựng Công Ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Bà ngày càng trường tồn và phát triển.

  • 20/07/2022 07:22
  • Nguyễn Thị Thu Hà