Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà

     Sáng ngày 09/3/2022, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh Yên Bái do bà Lê Thị Hồng Vân – Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn, cùng đi có ông Nguyễn Lê Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, TS. Nguyễn Song Hào – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, ông Chu Văn Hải – Trưởng phòng Tham mưu công an tỉnh Yên Bái, ông Trịnh Huỳnh Sơn – Trưởng công an huyện Yên Bình, ông Vũ Xuân Trường – Phó phòng Giáo dục huyện Yên Bình đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà.

(Bà Lê Thị Hồng Vân – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19)

     Làm việc với đoàn, về phía Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà có ông Nguyễn Văn Quyền – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc, ông Vũ Trọng Sang – Trưởng phòng Hành chính nhân sự và các cán bộ quản lý, phụ trách công tác chuyên môn về Y tế tại Công ty.

     Ông Nguyễn Văn Quyền – Tổng Giám đốc – Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Công ty báo cáo Đoàn công tác công tác triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt kể từ sau Tết Nguyên đán khi số lượng người nhiễm bệnh tại địa phương ngày một nhiều hơn, Công ty đã có những giải pháp, xây dựng phương án ứng phó linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho Người lao động và giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

     Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty đã có 16 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 10 người lao động của Công ty và 06 học viên đang đào tạo chức danh vận hành.

     Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh, Ban lãnh đạo Công ty đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Yên Bái, huyện Yên Bình và ngành Y tế, kịp thời xây dựng phương án ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh, hạn chế tối đa sự lây nhiễm đảm bảo mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021, của Chính Phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

(Tổ chức cắm trại tập trung đối với lực lượng công nhận vận hành tại khu nhà khách của Công ty)

     Vào những đợt cao điểm bùng phát dịch bệnh Công ty đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho dây truyền sản xuất điện: Tổ chức lực lượng đi ca vận hành từ 3 ca 4 kíp về phương án đi 3 ca 3 kíp, 01 kíp dự phòng; Cắm trại tập trung toàn bộ nhân viên vận hành tại khu nhà khách A4, A5; Công ty bố trí 02 nhân viên nấu ăn phục vụ tại khu nhà ăn của Công ty; các bữa ăn được tổ chức ăn theo từng kíp vận hành để đảm bảo an toàn giữa các kíp trực; Bố trí kíp trực sự cố và sửa chữa thường xuyên cắm trại tại nhà khách A6.

     Định kỳ phun khử trùng tại các vị trí có ca nhiễm và phun khử trùng tại các phòng ở sau khi đã hết cách ly. Khách hàng khi đến làm việc phải khai báo y tế tại cổng bảo vệ, có kết quả xét nghiệm Âm tính trong vòng 24h nếu là test nhanh và trong vòng 03 ngày nếu là xét nghiệm PCR. Người lao động trước khi đi công tác và trở về từ các địa phương có nguy cơ đều được test nhanh. Đối với NLĐ đi thực hiện các hợp đồng dịch vụ bên ngoài, sau khi kết thúc công việc trở về, Công ty tổ chức xét nghiệm test nhanh ngẫu nhiên 20% tổng số người trong đoàn công tác.

     (Cán bộ y tế Công ty thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên – theo định kỳ NLĐ của Công ty)

     Tuyên truyền, quán triệt NLĐ và gia đình cam kết không tham gia và tổ chức các sự kiện tập trung đông người, thực hiện nghiêm chỉnh quy tắc 5K khi đến nơi làm việc; hạn chế di chuyển ra khỏi khu vực thị trấn Thác Bà, hạn chế tiếp xúc với người ngoài Công ty.

(Công tác tuyên truyền thực hiện 5k tại nơi làm việc)

     Thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có thông tin về những người có tiếp xúc gần với nguồn lây bệnh, phải báo cáo Công ty và khai báo với cơ quan y tế tại địa phương, thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định.

     Công đoàn Công ty quan tâm động viên tinh thần cho NLĐ chăm lo rèn luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe và giải trí sau giờ làm việc: đã trang bị các dụng cụ tập thể thao ngoài trời tại khu cắm trại. Công ty hỗ trợ bữa ăn, chi phí sinh hoạt hàng ngày cho NLĐ đang thực hiện cắm trại tập trung.

     Đối với những trường hợp là F0, Công ty đều thực hiện khai báo với Phòng khám đa khoa khu vực Thác Bà để được hướng dẫn và phối hợp thực hiện theo dõi điều trị. Hiện tại có 5 trường hợp F0 là NLĐ đang cách ly theo dõi điều trị tại Khu nhà A1, A2 của Công ty, hàng ngày Cán bộ y tế của Công ty theo dõi sức khỏe. Khu nhà cách ly F0 đảm bảo tiêu chuẩn cho công tác phòng dịch, là khu tách riêng, có vệ sinh khép kín; rác thải sinh hoạt của F0 đều được cán bộ y tế Công ty phun khử khuẩn trước khi bàn giao cho Phòng khám Thác Bà tiêu hủy theo quy định.

     Tính riêng năm 2021, Công ty đã ủng hộ từ quỹ Phúc lợi cho công tác phòng chống dịch tại địa phương với số tiền trên 240 triệu đồng, trong đó: Ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh tỉnh Yên Bái: 200 triệu đồng; Ủng hộ Phòng khám đa khoa khu vực Thác Bà, bằng hiện vật với giá trị: 33 triệu đồng; Thăm hỏi, động viên các chốt phòng chống dịch bệnh: 10 triệu đồng.

(Đoàn công tác kiểm tra khu vực cánh ly người nhiễm bệnh)

     Phát biểu tại buổi làm việc, Bà Lê Thị Hồng Vân – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty trong thời gian vừa qua đã không ngừng sáng tạo, linh hoạt, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh và duy trì hoạt động sản xuất luôn an toàn, liên tục, đồng thời đã tạo điều kiện, phối hợp cùng với địa phương và ngành y tế chung tay phòng chống dịch bệnh.

     Trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ còn bùng phát mạnh tại các địa phương trong toàn tỉnh, số ca mắc bệnh ở thể nặng hiện tại có tỉ lệ thấp, tuy nhiên với cơ sở hạ tầng y tế của tỉnh còn nhiều hạn chế, do vậy giảm thiểu tối đa số ca lây nhiễm là nhiệm vụ của các cấp, càng ngành trong tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh.

  • 10/03/2022 09:07
  • Đặng Quang Huân