Nhà máy thủy điện Thác Bà sẵn sàng phát điện để cấp nước cho vụ đông xuân 2012

Bắt đầu từ 5 giờ sáng nay (16/1/2012), các hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc (Thác Bà, Hoà Bình, Tuyên Quang) bắt đầu xả nước đợt 1 cho vụ đồng xuân 2012.

Ngay từ khi nhận được kế hoạch này, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã tổ chức kiểm tra toàn bộ 3 tổ máy phát điện và các thiết bị liên quan đến việc vận hành các tổ máy, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng 100% công suất huy động của Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, ứng với lưu lượng nước xả khoảng 380m3/s.

Theo kế hoạch, các hồ thủy điện Thác Bà, Hòa Bình, Tuyên Quang thực hiện xả nước phục vụ tưới tiêu cho đồng bằng bắc bộ theo 2 đợt với tổng lượng nước khoảng 2,8 tỷ mét khối.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để tận dụng tối đa nguồn nước xả từ các hồ thủy điện.

Xả nước phục vụ tưới tiêu

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vụ Đông Xuân 2011-2012 vẫn là năm thiếu nước và khô hạn. Vì vậy, việc xả nước của các hồ thủy điện Thác Bà, Hòa Bình và Tuyên Quang để cấp nước cho việc gieo trồng vụ xuân 2012 là rất hạn chế. Vụ xuân này các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ có kế hoạch gieo cấy 670.000 ha, chiếm trên 1/5 diện tích vụ đông xuân cả nước. Trong đó, diện tích tưới nước là trên 600.000 ha.

Theo tính toán của EVN, dự kiến mực nước các hồ thuỷ điện sau 2 đợt xả nước sẽ là: Hồ thủy điện Sơn La giảm 3,02m; hồ thủy điện Hòa Bình giảm 2,82m; hồ thủy điện Thác Bà  giảm 2,32m và hồ thủy điện Tuyên Quang giảm 6,88m.

Tuy nhiên, số liệu dự kiến này có thể thay đổi tùy thuộc vào khả năng nhận nước của hệ thống thủy lợi, diễn biến các đợt triều cường, mức nước hạ du trước và trong các đợt lấy nước cũng như diến biến thời tiết ở miền Bắc và thủy văn đối với mỗi hồ thủy điện.

Các tổ máy đảm bảo phát điện ổn định

Mặc dù năm nay, mực nước tại các hồ thủy điện lớn ở miền Bắc được cải thiện hơn so với năm ngoái, song thời tiết và thủy văn năm nay vẫn có những dấu hiệu thất thường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các hệ thống thủy lợi phải tận dụng triệt để nguồn nước, tổ chức lấy nước có hiệu quả, kiên quyết không để phát sinh thêm nhu cầu xả nước ngoài 2 đợt xả này.

  • 16/01/2012 02:38
  • Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét