SAU MỘT NĂM ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 9001 VÀ ISO 14001

Bắt đầu từ năm 2011, Công ty đã triển khai thực hiện các tiêu chuẩn ISO.9001 và ISO.14001

Công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác:

Việc áp dụng ISO đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công việc; chất lượng, hiệu quả, công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính được nâng cao, từng bước tạo niềm tin và sự hài lòng của đối tác khi đến làm việc tại Công ty. Áp dụng ISO đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý tài liệu, hồ sơ…

Năm 2008, Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã chính thức ban hành phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001:2008 – Đây là tiêu chuẩn đang được áp dụng tại nhiều quốc gia và được xem là khuôn khổ đối với các hệ thống QLCL (quản lý chất lượng) tại các quốc gia này. Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 không chỉ để tuân thủ theo tiêu chuẩn mới, mà quan trọng hơn nó còn là một cơ hội cho việc nhìn nhận lại thực trạng, xác định và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để cải tiến hiệu quả từ việc áp dụng hệ thống QLCL.


Chuyên viên Phòng Tài chính kế toán trao đổi nghiệp vụ

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công vụ :

Mục tiêu chung của kế hoạch triển khai và áp dụng hệ thống QLCL TCVN ISO 9001:2008 của Công ty là đảm bảo tính khoa học, tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chế và các quy định của ngành, của Công ty phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho từng CBCNV phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời giúp lãnh đạo điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết công việc của Công ty; đổi mới phương pháp làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công vụ, phục vụ tốt yêu cầu của Công ty về mọi hoạt động. Theo đó, việc áp dụng hệ thống QLCL ISO 9001:2008 tập trung vào các quy trình công việc liên quan; quy trình xử lý công việc và các hoạt động nội bộ và các hoạt động khác.

Với lộ trình được đặt ra, sau một năm áp dụng, ngày 5/10/2011 Công ty đã tổ chức đón nhận Chứng chỉ ISO 9001:2008 về tiêu chuẩn chất lượng và và ISO 14001 về quản lý môi trường.

Để đạt hiệu quả cao khi áp dụng hệ thống QLCL ISO 9001:2008 và và ISO 14001, ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo Ban ISO có kế hoạch phối hợp với Tư vấn bồi huấn kiến thức để toàn thể CBCNV trong Công ty hiểu được ý nghĩa của việc áp dụng hệ thống QLCL trong các hoạt động của Công ty, đó cũng là nội dung bắt buộc khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời cần đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nhằm duy trì, mở rộng hệ thống QLCL.

Phòng điều khiển trung tâm

Triển khai áp dụng tiêu chuẩn về môi trường ISO 14001 tại Công ty:

Chúng ta đều biết mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức khi hoạt động đều gây nên những tác động môi trường với những mức độ ảnh hưởng khác nhau. Công ty CP Thủy điện Thác Bà với nhiệm vụ chính là sản xuất điện cung cấp cho hệ thống. Việc sử dụng năng lượng nước trong sản xuất điện không những được coi là năng lượng sạch mà còn góp phần đáng kể vào cải thiện môi trường. Trong nhiều năm qua, Lãnh đạo Công ty luôn luôn quan tâm và đầu tư nhiều cho công tác chăm sóc bảo vệ môi trường, cải thiện các điều kiện làm việc cho người lao động. Điển hình như: Nâng cấp toàn bộ thiết bị trong dây truyền sản xuất, nâng cấp hệ thống thông gió trong nhà máy, thay mới hệ thống điều hoà công nghiệp, hệ thống đèn chiếu sáng, thay mới lớp gạch nền gian máy, lát nền hầm cáp, nền V18; Trồng thêm nhiều cây xanh trong phạm vi Công ty tạo cảnh quan sạch đẹp. Bên cạnh đó đã hoàn thiện, củng cố các hồ sơ và những yêu cầu về chấp hành Luật môi trường, quản lý chặt chẽ các chất thải, phân loại chất thải thường và chất thải nguy hại; xây dựng và áp dụng Quy trình về ISO 14001...

Qua kiểm tra hàng năm, Công ty luôn luôn được cơ quan nhà nước đánh giá tốt về công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay CBCNV có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về môi trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân trong quản lý và bảo vệ môi trường.


 Đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp

            Những tồn tại:

 Thực tế cho thấy hiệu quả của việc áp dụng các tiêu chuẩn của hệ thống QLCL tại Công ty là rất rõ ràng, Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn và những tồn tại cần phải được khắc phục:

1. Nhận thức của số ít CBCNV về tác dụng của việc áp dụng hệ thống QLCL còn hạn chế, một số khác còn chưa được trang bị kiến thức về hệ thống QLCL; một số nội dụng trong “Quy trình thực hiện ISO” chưa được áp dụng đồng bộ giữa các đơn vị.

2. Hiệu quả của công tác đánh giá nội bộ chưa cao: Đánh giá nội bộ là một hoạt động bắt buộc và cần được triển khai định kỳ nhằm xác định hiệu quả cũng như tìm ra các cơ hội để cải tiến nâng cao hiệu quả của hệ thống QLCL, việc làm này là rất quan trọng. Tuy nhiên việc triển khai đánh giá nội bộ vẫn còn có những hạn chế, đánh giá viên chưa đủ năng lực đánh giá, quá trình đánh giá vẫn còn mang tính hình thức, qua loa.

3. Cần phải tiến hành kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất việc áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001 tại các đơn vị và tại các vị trí làm việc trong Công ty, kịp thời xử lý và khắc phục những sai lệch so với Quy trình.

  • 20/03/2012 04:36
  • Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét